Mẹ Đồng Công: Chữ Nghĩa
Ḍng Đồng Công, một hội ḍng
thuần túy Việt Nam đầu tiên của Giáo Hội ở Việt Nam, được
một vị linh mục Việt Nam là Cha Đaminh Maria Trần Đ́nh Thủ
(1906-2017) sáng lập vào đầu thập niên 1940, cho người Việt
Nam, và là một hội ḍng đă được Giáo Hội công nhận vào đầu
thập niên 1950, với danh xưng Đồng Công, một tên gọi vắn tắt
từ một danh xưng dài hơn là Ḍng Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc,
và được biểu hiệu bằng 3 mẫu tự CMC, tức là Congregatio
Matris Co-Redemptrix (theo tiếng Latinh) hay Congregation of
the Mother Co-Redemptrix (theo tiếng Anh).
Tuy nhiên, từ ngày Ḍng Đồng
Công được đổi tên vào cuối năm 2017, thành Ḍng Mẹ Chúa Cứu
Chuộc CRM - Congregation of the Mother of the Redeemer / Congregatio
Redemptoris Matris, đă
xẩy ra một số phản ứng được tóm gọn như sau: một là thắc mắc
khách quan về vấn đề tại sao lại đổi tên; hai là tỏ ra không
chấp nhận danh xưng Đồng Công nữa, cho chữ Đồng Công là sai,
hay Ḍng Đồng Công sai nên phải lấy tên gọi khác; ba là thậm
chí không có vấn đề Đồng Công ǵ hết, theo chiều hướng của
những người anh chị em chủ trương duy tín (solar fide) - chỉ
cần đức tin là đủ để được cứu rỗi rồi, do đó, họ hoàn toàn
phủ nhận vấn đề góp phần của Kitô hữu, một góp phần được họ
coi là công nghiệp (merit) của con người, một thứ "công
nghiệp" của Kitô hữu, nếu có giá trị và cần thiết bất khả
thiếu, th́ sẽ gây ra một hậu quả khôn lường bất khả chấp
nhận, đó là làm hủy hoại đi Công Ơn Cứu Chuộc của Người.
Đó là lư do người viết xin chia
sẻ một chút cảm nhận và suy tư thiển cận của ḿnh, theo tầm
mức hoàn toàn b́nh dân, chưa hề được học thần học, về danh
xưng Mẹ Đồng Công, liên quan đến 3 khía cạnh khác nhau, đó
là: chữ nghĩa, tín điều và hội ḍng.
Trước hết, chữ "Đồng Công" nói
riêng, dù là ngôn ngữ nào đi nữa, cũng chỉ có nghĩa là "cộng
tác" ("cộng" nghĩa là "đồng" và "tác" nghĩa là "công", "cộng
tác" đồng nghĩa với "đồng công" hay ngược lại cũng thế).
Tiếng Anh là "corporation". Nên phân biệt ư nghĩa của danh
từ kép "đồng công", liên quan đến hoạt động, đến việc làm
(work/task), với danh từ kép "đồng vị", liên quan đến vị
thế, đến thân phận của nhân vật (posiition/status of
person), chẳng hạn đồng chủ tịch / co-president, hay đồng
chủ tọa / co-chairman.
Nếu danh xưng "Mẹ Đồng Công"
hiểu theo nghĩa "đồng công", ở chỗ "cộng tác" liên quan đến
việc làm, chứ không phải theo nghĩa "đồng vị", ở chỗ ngang
hàng về vị thế và thân phận của nhân vật, th́ chẳng có
vấn đề ǵ hết. Đó là lư do, theo tự điển bách khoa tiếng
Anh wilipedia.org/wiki/Co-Redemptrix:
"Theo những ai sử dụng chữ này, th́ Co-Redemptrix ám chỉ
việc dự phần phụ thuộc nhưng thiết yếu của Đức Trinh Nữ
Maria vào việc cứu chuộc, ở chỗ, ngài đă tự nguyện hiến đời
ḿnh cho Đấng Cứu Chuộc, nghĩa là ngài thông phần chia sẻ
với đời sống của Người, với những khổ đau và cái chết của
Người là những ǵ cứu chuộc thế gian này". Quan niệm "Đồng
Công" đây đă được bắt nguồn từ Thời Trung Cổ, bởi anh em tu
sĩ Ḍng Phanxicô, nhưng anh em tu sĩ Ḍng Đaminh đă tỏ ra
bất đồng, như hai ḍng này đă bất đồng về đặc ân Vô Nhiễm
Nguyên Tội của Mẹ Maria, cuối cùng vẫn có tín điều Vô Nhiễm
theo chủ trương Ḍng Phanxicô.
Mẹ Đồng Công: Tín Điều
Ở buổi triều kiến chung hằng
tuần Thứ Tư ngày 24/3/2021, khi hướng dẫn về vấn đề "Cầu
Nguyện trong mối hiệp thông với Mẹ Maria" Đức Thánh Cha
Phanxicô đă những điều liên quan đến Mẹ Đồng Công như sau:
"Chúa Kitô là Đấng Trung Gian, Chúa Kitô là chiếc cầu chúng
ta băng qua để đến với Chúa Cha (xem Sách Giáo Lư Công Giáo
khoản 2674). Người là Đấng
Cứu Chuộc duy nhất: không có những vị đồng cứu chuộc nào
khác với Chúa Kitô. Người là Đấng Cứu Chuộc duy nhất... Đức
Mẹ là Đấng 'bao bọc', như một Người Mẹ, Đấng được Chúa Giêsu
trao phó chúng ta, tất cả chúng ta; nhưng như là một Người
Mẹ, chứ không phải như một nữ chúa, không phải như đấng đồng
cứu chuộc: như Người Mẹ".
Ở đây, nếu
phân tích kỹ, chúng ta thấy ĐTC Phanxcô chỉ phủ nhận bất cứ
một nhân vật "đồng cứu chuộc - co-redeemer" nào, một chân lư
ai cũng phải công nhận, và v́ thế chẳng có ai dám nói Đức
Maria là Nữ Đồng Cứu Chuộc với Nam Cứu Chuộc Giêsu hết, mà
chỉ nói Đức Maria là Đấng đồng công cứu chuộc thôi,
nghĩa là được hiệp thông vào công cuộc cứu chuộc của Chúa
Kitô, một việc hiệp thông chính yếu bất khả thiếu của nhân
loại trong công cuộc chính họ, chung cũng như riêng, theo dự
án cứu chuộc nơi Thiên Chúa.
Đó là lư do Thiên Chúa đă muốn sử dụng chính máu huyết của
con người để làm của lễ đến tội cho con người, nhưng tự máu
huyết đó tự nó vô nghĩa và vô giá trị nếu không được kết
hiệp với thần tính của Thiên Chúa. Bởi thế, Ngài đă không tự
động xuống thế làm người, chẳng cần được thụ thai và hạ sinh
bởi bất cứ người nữ nào, trái lại, Ngài đă muốn sử dụng
chính một con người tạo vật của Ngài là Trinh Nữ Maria
Nazarét, vị duy nhất trong cả loài người đă được đặc ân vô
nhiễm nguyên tội ngay từ lúc hoài thai, để người nữ diễm
phúc này xứng đáng đại diện cho cả loài người, chẳng những
cung cấp huyết nhục cho Ngài, mà c̣n cộng tác vào công cuộc
cứu chuộc của Thiên Chúa nơi Chúa Kitô, Người Con Nhập Thể
của Ngài!
Trong thời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị Giáo
Hoàng duy nhất đă lấy khẩu hiệu giáo phẩm kiêm giáo hoàng
của ḿnh là "totus tuus" - "tất cả của con là của Mẹ", một
khẩu hiệu vắn gọn, được ngài lấy từ trong tác phẩm "Thành
Thực Sùng Kính Mẹ Maria" của Thánh Long Mộng Phố (Louis
Montfort), khoản 233, và v́ thế, có thể gọi ngài là vị Giáo
Hoàng Thánh Mẫu, đă từng có một đợt thỉnh nguyện, vào cuối
thập niên 1990, bao gồm cả Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, trong
số 4 triệu 700 ngàn chữ kư, từ 157 quốc gia, ở đủ mọi châu
lục, xin ngài tuyên bố tín điều "Mẹ Đồng Công, Trung Gian Ân
Sủng và Bảo Hộ Dân Chúa", được phát động bởi phong trào “Vox
Populi Maria Mediatrici”.
Cho dù Vị Giáo Hoàng Thánh Mẫu Gioan Phaolô II này không
tuyên bố tín điều Mẹ Đồng Công, nhưng ngài cũng đă ban hành
Thông Điệp thứ 6 trong 14 Thông Điệp suốt giáo triều của
ngài, một thông điệp ngài ban hành ngày 25/3/1987, nhan đề
Mater Redemptoris - Mẹ Đấng Cứu Chuộc, tương tự như danh
xưng mới Mẹ Chúa Cứu Chuộc của Ḍng Đồng Công. Và Vấn Đề Mẹ
Đồng Công, 10 năm sau, vào ngày 9/4/1997, trong loạt 70 bài
Giáo Lư về Thánh Mẫu, trong thời khoảng từ mùng 6 tháng 9
năm 1995 đến ngày 12 tháng 11 năm 1997, hơn 2 năm trời, ngài
đă nói một bài, bài 48, về riêng vai
tṛ đồng công hợp tác của Mẹ Maria (Mary’s
co-operation is totally unique). Có
lẽ v́ thấy giáo huấn của ĐTC Gioan Phaolô có chiều
hướng thiên về Mẹ Đồng Công như thế mới nẩy sinh ra một
phong trào xin ngài tuyên bố giáo huấn của ngài thành Tín
Điều Thánh Mẫu Thứ 5. Sau đây là đoạn thứ 4, đoạn
cuối cùng trong bài giáo lư của ĐTC Gioan Phaolô II vừa được
đề cập đến trên đây:
"Công Đồng Vaticanô II đă ư thức
được tín lư này và xác nhận nó, khi nhấn mạnh rằng việc góp
phần của Đức Trinh Nữ chẳng những vào việc hạ sinh của Đấng
Cứu Chuộc, mà c̣n vào đời sống của Nhiệm Thể Người qua các
thế kỷ cho tới ‘cánh chung’: Nơi Giáo Hội, Mẹ Maria ‘đă cộng
tác’ (cf. Lumen
gentium, n. 63) và ‘đang cộng tác’ (cùng nguồn,
53) vào công cuộc cứu độ. Khi diễn tả mầu nhiệm Truyền Tin,
Công Đồng đă nói rằng Vị Trinh Nữ Nazarét, ‘bằng việc tận
tuyệt dấn thân và không bị trở ngại bởi tội lỗi đối với ư
muốn của Thiên Chúa, đă hoàn toàn hiến ḿnh, như một tỳ nữ
của Chúa, cho bản thân Con Mẹ và công cuộc của Con Mẹ, phụ
thuộc vào Người và cùng với Người, phục vụ mầu nhiệm Cứu
Chuộc theo ân sủng của Thiên Chúa Toàn Năng’ (cùng nguồn,
56).
"Ngoài ra, Công Đồng Chung
Vaticanô II c̣n cho thấy Mẹ Maria chẳng những như là ‘Người
Mẹ của Đấng Cứu Chuộc thần linh’, mà c̣n là ‘một hợp tác
viên quảng đại cách chuyên biệt’, vị ‘đă cộng tác bằng việc
tuân phục của ḿnh, bằng đức tin, đức cậy và đức mến nồng
cháy vào cộng việc của Chúa Cứu Thế’. Công Đồng này cũng
nhắc lại rằng hoa trái cao quí của việc hợp tác này là vai
tṛ mẹ hoàn vũ của Mẹ: ‘Đó là lư do Mẹ là mẹ đối với chúng
ta trong lănh vực ân sủng’ (cùng nguồn, 61). Bởi thế, chúng
ta có thể hướng về Đức Trinh Nữ, tin tưởng kêu cầu Mẹ trợ
giúp với ư thức về vai tṛ đặc thù của Mẹ được Thiên Chúa ủy
thác cho, vai tṛ cộng tác vào việc Cứu Chuộc, một vai tṛ
Mẹ đă thi hành suốt cuộc đời của Mẹ và đặc biệt là ở dưới
chân Thập Giá".
Có một chỗ trong bài giáo lư
này được ngài đề cập đến có thể giúp chúng ta dễ dàng suy
diễn thêm một cách vững vàng hơn về vai tṛ đồng công thực
sự của Mẹ Maria với Con Mẹ:
"Khi Thánh Phaolô nói: ‘V́ chúng
ta là những người đồng tác hành của Thiên Chúa’ (1Cor 3:9),
thánh nhân chủ trương con người thực sự có trách nhiệm hợp
tác với Thiên Chúa. Việc hợp tác của các tín hữu, một thứ
hợp tác hiển nhiên không hề bao gồm tính cách ngang hàng với
Ngài, được thể hiện nơi việc loan báo Phúc Âm cũng như nơi
việc họ góp phần của ḿnh để làm cho Phúc Âm đi sâu vào ḷng
người.
"Tuy nhiên, áp dụng vào trường
hợp của Mẹ Maria, chữ ‘vị đồng hợp tác’ có một ư nghĩa đặc
biệt. Việc Kitô hữu hợp tác vào việc cứu độ xẩy ra sau biến
cố Canvê, một biến cố có những hoa trái họ cần phải nỗ lực
để lan truyền bằng việc nguyện cầu và hy sinh. Trái lại, Mẹ
Maria, đă hợp tác trong chính biến cố này và bằng vai tṛ
làm mẹ; bởi thế, vai tṛ hợp tác của Mẹ bao gồm toàn thể
công cuộc cứu độ của Chúa Kitô. Một ḿnh Mẹ được liên kết
như thế với một hy tế cứu chuộc chiếm đạt ơn cứu độ cho tất
cả nhân loại. Hiệp nhất với Chúa Kitô và phụ thuộc vào
Người, Mẹ đă cộng tác để chiếm đạt ơn cứu độ cho toàn thể
loài người".
Theo quan điểm của người viết
này th́ chắc Giáo Hội sẽ không bao giờ công bố Tín Điều
Thánh Mẫu Thứ Năm, sau 4 tín điều trước: 1- Tín Điều Mẹ
Thiên Chúa năm 431, 2- Tín Điều Mẹ Trọn Đời Trinh Nguyên năm
649; 3- Tín Điều Mẹ Vô Nhiễm năm 1854, và 4- Tín Điều Mẹ
Mông Triệu năm 1950. Tín Điều Thánh Mẫu thứ 5 này là
Tín Điều Mẹ Đồng Công, v́ tính cách tế nhị liên quan đến
phong trào đại kết, nhất là đối với riêng anh chị em thệ
phản Tin Lành, cho dù Giáo Hội Công Giáo không chủ trương và
chấp nhận chủ trương "duy tín - solar fide" của họ, tức vẫn
chủ trương việc "cộng tác" của con người là những ǵ bất khả
thiếu trong việc "chấp nhận" ơn cứu độ và "trung thành" với
ơn cứu độ cho bản thân ḿnh, một ơn cứu độ đă được hoàn tất
nơi Chúa Kitô và bởi Chúa Kitô.
Nếu hiểu ư nghĩa của chữ "công
nghiệp" hay chữ "lập công", vẫn được Kitô hữu Công giáo sử
dụng và thực hiện, theo nghĩa "cộng tác" hay "chấp nhận" th́
việc Kitô hữu "lập công" chỉ là việc họ "đáp ứng / response"
với ơn cứu chuộc của Chúa Kitô mà thôi, chứ không thêm vào,
hay bớt đi, một chút nào ơn cứu độ vô giá của Người, một ơn
cứu độ mà chỉ duy một ḿnh Người là Con Thiên Chúa Làm Người
mới xứng đáng và có khả năng thực hiện thôi. Đó là ư nghĩa
của những câu Thánh Kinh Tân Ước liên quan đến vế của con
người cần phải "cộng tác" theo nghĩa "đáp ứng" ơn cứu độ và
"trung thành" với ơn cứu độ th́ mới được rỗi, điển h́nh nhất
là 3 câu sau đây: 1- "Đức tin không có việc làm là đức tin
chết" (Giacôbê 2:17); 2- "Tin trong ḷng mới được nên công
chính; tuyên xưng ngoài miệng mới được cứu độ" (Roma 10:10);
3- "Tôi bù đắp nơi xác thịt của tôi những ǵ c̣n thiếu nơi
cuộc khổ nạn của Chúa Kitô đă chịu v́ thân thể của Người là
Giáo Hội" (Colose 1:24).
Cho dù không chấp nhận chủ
trương "solar fide duy tín" của chung Giáo Phái Tin Lành,
nhưng v́ tinh thần đại kết, Giáo Hội vẫn cố gắng tránh né,
hay ít là tạm thời không gây ra những ǵ tế nhị có thể gây
ngăng trợ cho tiến tŕnh hiệp nhất trọn vẹn hữu h́nh của
Giáo Hội Chúa Kitô. Tuy nhiên, theo người viết th́ thật ra
Giáo Hội đă công bố Tín Điều Mẹ Đồng Công rồi, dù không minh
bạch và chính thức, như 4 Tín Điều Thánh Mẫu được đề cập đến
trên đây. Ở chỗ nào và vào lúc nào? Xin thưa, ở chỗ Giáo
Hội, qua Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI, đă tuyên nhận và tuyên
bố một cách công khai và long trọng, ngay giữa Công Đồng
Chung Vaticanô II ngày 21/11/1964, trong dịp ngài ban bố
Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội là "Ánh Sáng Muôn Dân
Luman Gentium ", rằng Mẹ Maria là "Mẹ Giáo Hội'. Như vậy,
nếu Mẹ Maria thực sự là Mẹ Giáo Hội th́ tất nhiên Mẹ cũng là
Mẹ Đồng Công, một tỳ nữ xin vâng (xem Luca 1:38) hoàn toàn
hiến thân cho Thiên Chúa và đáp ứng tất cả những ǵ Ngài
muốn, trong việc Mẹ chẳng những thụ thai và hạ sinh Con
Thiên Chúa Làm Người, mà Mẹ c̣n hạ sinh cả Nhiệm Thể có Chúa
Kitô là Đầu nữa cho trọn vẹn.
Mẹ Đồng Công: Hội Ḍng
Trong tiến tŕnh của
tất cả mọi ḍng tu, muốn
được từ
cấp giáo phận lên cấp giáo hoàng, nghĩa là chỉ trực thuộc
Ṭa Thánh hơn là chỉ ở thẩm quyền địa phương, nhất là khi
hội ḍng đă phát triển đến một tầm vóc quốc tế, như trướng
hợp Hội Ḍng Đồng Công đă có được một Tỉnh Ḍng ở Hoa Kỳ
chính thức từ năm 1980, đồng thời cũng đă hội đủ các điều
kiện về việc tự lập tài chính cũng như về việc đào tạo linh
mục, thường tiến đến chỗ muốn được thăng cấp cho xứng hợp
với tầm vóc phục vụ của ḿnh, một tiến tŕnh thăng cấp được
gọi vắn tắt và nôm na là "ra giáo hoàng". Tuy nhiên, trong
tiến tŕnh "ra giáo hoàng" này, Ḍng Đồng Công cần phải lắng
nghe lời khuyên của thẩm quyền Ṭa Thánh lúc bấy giờ, liên
quan đến tiến tŕnh đại kết chung của Giáo Hội, chứ không
hẳn và không phải là danh xưng "Đồng Công" là những ǵ sai
trái, là những ǵ không chấp nhận được.
Bởi thế nên, danh xưng mới được
Hội Ḍng Đồng Công thay đổi theo ư thẩm quyền của Ṭa Thánh,
một danh xưng do chính vị hồng y chủ tịch Thánh Bộ Tín
Lư Đức Tin bấy giờ đề nghị là "Mẹ Chúa Cứu Chuộc", mà Hội
Ḍng Đồng Công xưa đă chứng tỏ ḿnh luôn hiệp nhất với Giáo
Hội, theo tinh thần của Đấng sáng lập là "tôn sùng Đức Thánh
Cha", ở chỗ, ngày nào cũng đọc kinh cầu cho Đức Thánh Cha,
trong đó, trong kinh nguyện được chính vị sáng lập soạn dọn
cho chung hội ḍng đọc hằng ngày ngay từ đầu, đă có danh
xưng "Mẹ Giáo Hội" ngay cả trước khi danh xưng này được
Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên bố ngày 21/11/1964.
Ngoài ra, danh xưng mới "Mẹ
Chúa Cứu Chuộc" của hội ḍng Đồng Công trước đây, là một
danh xưng mới được chính Thiên Chúa và Mẹ Maria, qua thẩm
quyền của Giáo Hội, đă đặt cho hội ḍng, một tên có tính
cách "thăng cấp" rơ ràng. Ở chỗ, trong khi danh xưng
"Mẹ Đồng Công", được Đấng sáng lập chọn, v́ lúc ngài được
soi động lập ḍng xẩy ra vào chính lễ Đức Mẹ Đau Thương ngày
Thứ Sáu mùng 4/4/1941 theo lịch phụng vụ của Giáo Hội thời
bấy giờ, chỉ liên quan đến việc làm của Mẹ, nơi những đau
khổ cần phải có nơi Mẹ trong công cuộc cứu chuộc của Chúa
Kitô và với Chúa Kitô Con Mẹ, th́ danh xưng "Mẹ Chúa Cứu
Chuộc" lại liên quan đến một vị thế / position, vị thế Mẹ
Chúa Cứu Chuộc, một vị thế cho thấy Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc
với Chúa Kitô Con Mẹ, bằng cách, Mẹ chẳng những đă cung cấp
cho Người một nhân tính nói chung và huyết nhục nói riêng,
một huyết nhục làm nên thân xác của Người, như một phương
tiện để Người chịu khổ nạn và tử giá, mà c̣n chịu đau khổ với Người
khi Mẹ đứng kề bên thập giá của Người (xem Gioan 19:25),
thậm chí Mẹ c̣n chịu đạu khổ của Người và thay Người
nữa, khi Người bất ngờ bị một lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn
sau khi Người đă chết (xem Gioan 19:33-34). Đúng thế, vào
chính lúc ấy, lúc tột đỉnh đớn đau của người đàn bà lâm bồn
sinh con, Mẹ Maria đă sinh ra Giáo Hội, khi "máu và nước
chảy ra" (Gioan 19:34).
Lời tiên tri của Ông Simeon
trong biến cố Mẹ dâng Hài Nhi Giêsu Con Mẹ trong Đền
Thánh đă hoàn toàn được ứng nghiệm: "Phần bà, sẽ có
một ưỡi gươm đâm thâu qua ḷng" (Luca 2:35). Nếu Mẹ Maria
không đồng công cứu chuộc với Chúa Giêsu Con Mẹ, với tư cách
là cộng tác viên bất khả thiếu, thay cho loài người, th́
Mẹ đă chẳng được ơn vô nhiễm nguyên tội là ơn chẳng những
ǵn giữ Mẹ cho khỏi vướng mắc nguyên tội, mà c̣n khỏi tất
cả mọi hậu quả của nguyên tội là khổ đau cùng chết chóc nữa,
trong khi đó, Mẹ vẫn chịu đau khổ hơn ai hết, không
phải để đền tội nơi Mẹ và của Mẹ, nhất là Mẹ lại phải chịu
đau khổ bởi thấy Con Mẹ chịu khổ, và đă cùng chịu đau khổ
với Con Mẹ, "Đấng vô tội nhưng Thiên Chúa đă biến Người
thành tội lỗi để công chính hóa chúng ta" (2Corintô 5:21),
Đấng "tuy là Con, nhưng Người cũng biết tuân phục nơi những
ǵ Người chịu, để khi thành toàn th́ nên nguồn mạch cứu độ
cho những ai tin vào Người" (Do Thái 5:8-9), thậm chí Mẹ
chẳng những đau cái đau v́ Con Mẹ và với Con Mẹ, Mẹ c̣n đau
cái đau của Con Mẹ và đau cái đau thay Con Mẹ, khi Người bị
lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn.
Trong bài giáo lư 40 của loạt 70 bài Giáo Lư Thánh Mẫu, như
được đề cập đến trên đây, Thứ Tư ngày 18/12/1996, ĐTC Gioan
Phaolô đă dẫn giải thêm về lời tiên tri của Ông Simeon về
vai tṛ đồng công của Mẹ Maria như thế này:
"Những lời này đă báo trước
một tương lai khổ đau sẽ xẩy ra cho Đấng Thiên Sai. Thật
vậy, Người là một 'dấu hiệu phản trắc' phải đối đầu với việc
nghiệt ngă chống đối của người đồng thời. Thế nhưng, cùng
với cuộc khổ đau của Chúa Kitô, Simêon c̣n nêu lên một viễn
tượng về tấm ḷng của Mẹ Maria sẽ bị gươm sắc đâu thâu, như
thế là ông đă liên kết Người Mẹ với định mệnh đau thương của
Người Con.
"Bởi vậy, trong khi con người
lăo thành đáng kính này thấy trước được cảnh thù hận nổi dậy
khiến Đấng Thiên Sai phải đối diện, ông muốn nhấn mạnh đến
cái âm dội của sự kiện này tác dụng trên tấm ḷng của Người
Mẹ. Cuộc khổ đau của người mẹ này sẽ lên đến tột đỉnh nơi
Cuộc Vượt Qua, lúc mà Mẹ hiệp nhất với Con Mẹ trong hy tế
cứu chuộc của Người...
"Bắt nguồn từ lời tiên tri của
Simêon, Mẹ Maria đă liên kết một cách chặt chẽ và huyền
nhiệm cuộc đời của ḿnh với sứ vụ đau thương của Chúa Kitô:
Mẹ đă trở nên cộng sự viên trung thành của Con Mẹ trong việc
cứu độ loài người".
Tóm lại, căn cứ vào những ǵ đă được tŕnh bày ở cả 3 phần
trên đây, liên quan đến chữ nghĩa Đồng Công, đến tín điều
Đồng Công và đến danh xưng Đồng Công của hội ḍng Mẹ Chúa
Cứu Chuộc mới được đổi lại từ cuối năm 2017, đối với người
viết th́, vấn đề trục trặc ở chỗ chữ nghĩa, nhưng vẫn không
thể chối căi việc cộng tác của loài người vào ơn cứu chuộc
của Thiên Chúa, mà Mẹ Maria lại được ơn vô nhiễm nguyên tội,
được hưởng trước ơn cứu độ của Con Mẹ, chẳng những để Mẹ
xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa, mà c̣n để Mẹ có thể đại diện
loài người cộng tác vào công cuộc cứu chuộc của Thiên Chúa
nơi Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ. Mẹ Maria thật sự đă đồng công
cứu chuộc với Con Mẹ, với tư cách đại diện nhân loại và ở
vai tṛ cộng tác tất yếu của Mẹ trong toàn bộ công cuộc cứu
độ của Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ!
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Nam California viết từ ngày
Lễ Mẹ Dâng Con 2/2/2021 và được thêm chi tiết của ĐTC
Phanxicô vào ngày Lễ Mẹ Thụ Thai Lời Nhập Thể 25/3/2021.
From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Mon, Jun 6, 2022 at 3:25 PM
Subject: Mẹ Giáo Hội - Mẹ Đồng Công
To: <crm-thanhuudongcong@googlegroups.com>
Cc: <crm-tusidongcong@googlegroups.com>
Quí THĐC rất thân mến của em,
Hôm nay chúng ta đă cùng với
Giáo Hội cử hành Lễ nhớ Mẹ Giáo Hội, Thứ Hai sau Chúa Nhật
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
một lễ được ĐTC Phanxicô
thiết lập từ năm 2018.
Tước hiệu Mẹ Giáo
Hội đă được Thánh GH Phaolô VI tuyên bố trước Công đồng
Chung Vaticanô II ngày 21/11/1964,
khi ngài ban bố Hiến Chế
Lumen Gentium, một hiến chế tín lư về bản chất và sứ vụ của
chính Giáo Hội.
Tước hiệu Mẹ Giáo Hội này,
khi em vào tu trong Ḍng Đồng Công từ ngày 21/6/1964 em
thấy đă có trong Kinh Cầu cho ĐTC
mà anh em ḍng ngày nào
cũng đọc vào giờ kinh trưa.
Theo em, sứ vụ Đồng Công của
Mẹ Maria đă được chất chứa và bao hàm trong chính tước hiệu
và thiên chức Mẹ Giáo Hội này rồi,
do đó, có thể v́ thế mà đă
có những đợt xin các ĐTC tuyên bố tín điều Mẹ Đồng Công bất
thành.
Thiên chức và vai tṛ làm Mẹ
Giáo Hội của Mẹ Maria được ghi nhận trong chính mạc khải
Thánh Kinh, nơi Phúc Âm Thánh Gioan,
ở đoạn Mẹ Maria đứng kề bên
Thánh Giá Con của Mẹ và được Con Mẹ trao phó tông đồ Gioan
là h́nh ảnh và đại diện Giáo Hội bấy giờ cho Mẹ (Gioan
19:25-26).
Tuy nhiên, vấn đề được đặt
ra ở đây là nếu Giáo Hội được phát sinh từ cạnh sườn của
Chúa Kitô như xưa Eva từ cạnh sườn Adong,
th́ theo cả nguyên tắc lẫn
thực tế, đâu phải là Mẹ Maria đă sinh ra Giáo Hội, bởi Giáo
Hội phát sinh từ chính Chúa Kitô tử giá mà.
Thế nhưng, mầu nhiệm là ở
chỗ đó, ở chỗ Giáo Hội phát sinh từ cạnh sườn của Chúa Kitô
mà lại được chính Mẹ Maria sinh ra! Tại sao?
Tại v́, khi cạnh sườn của
Chúa Kitô bị lưỡi đ̣ng đâm th́ Chúa chẳng c̣n biết đớn đau
nữa, bấy giờ Mẹ Người đă đau cái đau của Người và thay
Người.
Vậy nếu người đàn bà khi lâm
bồn sinh con phải quằn quại đớn đau thế nào (xem Gioan
16:21) th́ Mẹ Maria cũng đă trải qua đớn đau khi cạnh sườn
Con Mẹ bị đâm thâu qua,
và nếu Giáo Hội phát sinh từ
cạnh sườn của Chúa Kitô cũng được sinh hạ từ Trái Tim Thương
Đau và Thương Xót của Mẹ Đồng Công Maria.
Chính giây phút Mẹ đau
cái đau của Con Mẹ và đau cái đau thay Con Mẹ ấy, theo em,
là tột đỉnh vai tṛ Đồng Công của Mẹ, bởi Mẹ đă được nên một
với Con Mẹ hơn bao giờ hết,
và Giáo Hội quả thật được Mẹ
hạ sinh ngay chính lúc cạnh sườn của Con Mẹ bị lưỡi đ̣ng đâm
thâu qua, do đó, thiên chức Mẹ Giáo Hội bao gồm cả vai
tṛ Đồng Công của Mẹ vậy.
Xin Mẹ Chúa Cứu Chuộc
luôn ấp ủ anh chị em chúng ta trong Ḷng Đồng Công của Mẹ.
Amen.
em tâm phương